2021 All New Yamaha Exciter 155 & 2021 All New Yamaha Aerox สองสายพันธุ์สปอร์ตที่แตกต่าง
>>>2021 All New Yamaha Exciter 155
>>>2021 All-New Yamaha Aerox
|
2021 All New Yamaha Exciter 155 |
|
2021 All New Yamaha Exciter 155 |
2021 All New Yamaha Aerox
ราคา
68,000 บาท
67,500 บาท
รถมอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตคือสิ่งที่หลายฝาฝันอยากจะครอบครอง แต่เมื่อเราได้ครอบครองมันจริง ๆ แล้วเรามักจะพบว่ารถสปอร์ตทั้งหลายนั้นมักไม่ตอบโจทย์ต่อการขับขี่ในชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะดวกสบาย ช่องเก็บสัมภาระ รวมไปถึงราคาที่สูงกว่ารถประเภทอื่น ๆ
ดังนั้นวันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากขอนำเสนอรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 สไตล์ที่เหมาะกับการใช้งานในชิวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่งกับ 2021 All New Yamaha Exciter 155 สปอร์ตโมเป็ด และ 2021 All New Yamaha Aerox สปอร์ตออโตเมติก ส่วนจะเลือกคันไหนให้เหมาะกับคุณนั้นเราไปชมกันเลย
สำหรับดีไซน์ภายนอกนั้น 2021 All New Yamaha Exciter 155 มาพร้อมกับการดีไซน์ภายนอกตามแบบฉบับของรถสปอร์ต โดยได้รับการออกแบบ และถ่ายทอดเส้นสายมาจากพี่ใหญ่ในตระกูลสปอร์ตอย่าง Yamaha YZF-R1 นั่นเอง
ซึ่งมันมาพร้อมกับชุดไฟ LED แบบแยกโคมไฟสูง และไฟต่ำ โฉบเฉี่ยวด้วยสไตล์ Super Sport พร้อมไฟ Day Time Running Light ให้แสงสว่างที่คมชัดแม้ในยามค่ำคืน
ส่วนไฟด้านท้ายนั้นเรียกได้ว่าถอดแบบมาจากพี่ใหญ่สายพันธ์สปอร์ตได้อย่างลงตัวและสวยงาม ช่วยเพิ่มความเป็นสปอร์ตให้ตัวรถยิ่งขึ้นไปอีก
และพิเศษสุดกับ หน้าจอเรือนไมล์ใหม่แบบ Full LCD Meter ที่มาพร้อมวัดรอบเครื่องยนต์แบบดิจิตอลแบบรถสปอร์ต
สำหรับ 2021 All New Yamaha Exciter 155 นั้นอย่างที่เราทราบกันดีว่าทาง Yamaha ได้มีการปรับปรุงตัวเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งมันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์วขนาด 155 ซี.ซี.
มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีด พร้อมระบบ Assist & Slipper คลัตช์ เพิ่มความปลอดภัยมั่นใจในการขับขี่ทุกโค้ง ให้อารมณ์และความรู้สึกแบบเดียวกับรถสปอร์ต อย่างเต็มพิกัด
2021 All New Yamaha Exciter 155 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ที่มีการปรับในเรื่องของระยะยุบมาใหม่ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น
ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพแบบ Mono Shock ออกแบบตามหลัก “คันโนะเฮียวกะ”* พร้อมส่วนป้องกันโช้คอัพที่แผงกันล้อหลัง ผสานการทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม
ในส่วนของระบบเบรกนั้น 2021 All New Yamaha Exciter 155 มาพร้อมมาพร้อมกับจานดิสก์เบรกเดี่ยว และด้านหลังก็มาพร้อมกับจานดิสก์เบรกเดี่ยวด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งช่วยให้ทุกการหยุดรถเป็นไปอย่างมั่นใจ และปลอดภัยในทุกการขับขี่
ซึ่งแน่นอนว่าทาง AutoFun Thailand ของเราได้ทำการขับขี่ทดสอบเจ้า 2021 All New Yamaha Exciter 155 กันมาแล้วซึ่งสิ่งแรกที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คืองานออกแบบดีไซน์ภายนอกตัวรถที่ให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของไฟด้านหน้า ไฟท้าย ชิ้นส่วนบังลมต่าง ๆ ที่ต้องบอกว่า Yamaha ใส่ใจในรายละเอียดดีมาก ๆ
ส่วนต่อมาคือเครื่องยนต์ต้องยอมรับเลยว่าเมื่อเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็น VVA นั้นทำให้เราสามารถขับขี่เจ้า 2021 All New Yamaha Exciter 155 คันนี้ได้สนุกยิ่งขึ้น
เพราะด้วยรอบกำลังของเครื่องยนต์ที่ทำงานได้อย่างฉับไว เปิดคันเร่งรอบเป็นมา ทำให้ทุกย่านความเร็วสามารถควบคุมได้ดั่งใจ และมันยังมีกำลังในรอบต้นไปถึงกลางที่จัดจ้านสุด ๆ ทำให้เรามองว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นอย่างยิ่ง
ส่วนระบบกันสะเทือน และระบบเบรกที่ให้มานั้นก็เอาอยู่ในทุกโค้ง ในทุกย่านความเร็ว ถึงแม้การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงตัวรถจะมีอาการให้เห็นอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าเล็กน้อย
ลองปรับตั้งค่าโช้คอัพให้เข้ากับน้ำหนักตัวสักหน่อยเราว่ามันจะดีขึ้นมาก ๆ แต่ครั้งนี้เราไม่ได้ปรับแต่งให้เหมาะกับน้ำหนักตัวของผู้ขับขี่ เลยอาจมีอาการส่ายให้เห็นบ้างเป็นเรื่องปกติ
ซึ่งเรามองว่า Yamaha Exciter 155 เป็นรถของผู้ที่ชื่นชอบสไตล์สปอร์ต แต่ก็ยังต้องการความสะดวกสบายในการขับขี่ การบังคับเลี้ยวที่ง่าย ควบคุมได้ตามใจสั่ง มีความคล่องตัวใช้งานในเมืองได้แบบสบาย ๆ
ตัวรถมีน้ำหนักเบาพลิกเลี้ยวง่าย มุดลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยได้สบาย ๆ แถมกำลังเครื่องยนต์ก็มีให้ใช้แบบเหลือ ๆ สำหรับการขับขี่ใช้งานภายในเมือง
แต่แน่นอนว่าหากคุณใช้มันเดินทางไกลความเมื่อยล้าจะมีให้เห็นอย่างแน่นอน เพราะด้วยมิติต่าง ๆ ของตัวรถที่ถูกเซ็ทมาให้มีความเป็นสปอร์ตนั้นทำให้เบาะนั่ง และท่าทางการขับขี่ยังอิงมาจากรถสปอร์ต ช่วงล่างที่ไม่ได้นิ่มนวลมากนักเมื่อเทียบกับรถตลาดประเภทอื่น จึงทำให้การขับขี่ในระยะทางที่ไกลอาจเกิดความเมื่อยล้าได้ง่าย
สำหรับออโตเมติกสไตล์สปอร์ตหนึ่งเดียวคันนี้ต้องบอกเลยว่าเหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นสปอร์ต และรักในการขับขี่ที่สะดวกสบายแบบสุด ๆ เพราะด้วยความที่คุณแค่บิดมันอย่างเดียวเท่านั้นเอง แถมมันยังมาพร้อมกับช่องเก็บสัมภาระบนตัวรถอีกมากมาย เรียกว่านี่คือรถสปอร์ตที่ขี่สบายสุด ๆ เลยก็ว่าได้
2021 All New Yamaha Aerox มาพร้อมการออกแบบดีไซน์ภายนอกด้วยชิ้นงานที่เน้นไปที่ความโฉบเฉี่ยว ให้อารมณ์ในแบบรถสปอร์ตกับตัวเฟรมภายนอกที่ชิ้นงานทุกจุดประกอบขึ้นด้วยความประณีต
มันโดดเด่นมาด้วยชุดไฟ Daytime Running Light ช่วยให้หน้าตาของเจ้า Aerox ดูดุขึ้น โดยเฉพาะในเวลากลางคืน รวมไปจนถึงไฟท้ายที่เปลี่ยนมาใหม่ให้เล็กลงเข้ากับตัวรถเพื่อความเป็นสปอร์ตที่มากขึ้น
2021 All New Yamaha Aerox ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์บลูคอร์ขนาด 155 ซี.ซี. อันเป็นเอกลักษณ์ของ Yamaha พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA และลูกสูบแบบ Forged ซึ่งทำให้ได้มาซึ่งอัตราเร่งที่เร้าใจ แรงดีไม่มีตกในทุกย่านความเร็ว แรงบิดในรอบต้นที่จัดจ้านช่วยให้คุณออกตัวได้อย่างฉับไว และขับขี่ได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น
2021 All New Yamaha Aerox ในตัวธรรมดายังคงมาพร้อมโช้คอัพแบบสปริงคู่ แต่ในตัวท็อปจะมาพร้อมกับซับแทงค์ด้วย ซึ่งสำหรับโช้คอัพในตัวธรรมดานั้นในการพับเข้าโค้งด้วยความเร็วจะมีอาการแสดงท้ายส่ายให้เห็นอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากจนเป็นอันตรายต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนการเข้าโค้งแบบทั่วไปสำหรับใช้งานนั้นสบายหายห่วง
ต่อมาที่ระบบเบรก 2021 All New Yamaha Aerox มาพร้อมจานดิสก์เบรกด้านหน้าที่สามารถทำงานได้ดี หยุดรถได้ในทุกย่านความเร็ว
สำหรับระบบเชื่อมต่อตัวรถผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ Y-Connect นั้นช่วยให้การใช้งานรถของเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อตัวรถแสดงสถานะความพร้อมผ่านมือถือของเรา
พร้อมระบบแจ้งเตือนนั้นช่วยให้เราสามารถดูแลบำรุงรักษาตัวรถของเราให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อยู่ตลอดเวลานั่นเอง อีกทั้งยังแจ้งสถานะข้อความ สายเข้า ไลน์ให้เราได้ทราบอย่างทันท่วงทีอีกด้วยเมื่อมีการติดต่อเข้ามา
สำหรับ 2021 All New Yamaha Aerox นั้นต้องบอกเลยว่าเป็นรถที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากตัวรถมีสมรรถนะของเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม
มันมาพร้อมแรงบิดที่ทรงพลังสามารถควบคุมได้ดั่งใจ เพียงแค่เปิด และปิดคันเร่งเท่านั้น ซึ่งก็เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบดีไซน์ของรถสปอร์ต แต่อยากได้รถที่ขับขี่ง่าย สบาย ๆ แบบรถออโตเมติก ซึ่งทาง Yamaha ก็ได้รวมมาไว้ให้คุณแล้วบนตัวรถอย่าง 2021 All New Yamaha Aerox คันนี้
สำหรับสปอร์ตโมเป็ดอย่าง 2021 All New Yamaha Exciter 155 นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอารมณ์ของรถสปอร์ตที่ยังมีครัชให้ใช้ มีเกียร์ให้เชน กับความคล่องแคล่วในการขับขี่ใช้งานภายในเมือง พร้อมท่าทางการขับขี่ที่นั่งได้สะดวกสบายกว่ารถสปอร์ต แต่ก็ยังติดที่ตัวรถไม่มีช่องเก็บสัมภาระมาให้
ส่วนสำหรับ 2021 All New Yamaha Aerox นั้นถือเป็นตัวเลือกของคนที่รักในรูปแบบดีไซน์ของรถสปอร์ต แต่ชอบความสะดวกสบายในการขับขี่แบบรถออโตเมติก
ซึ่งข้อดีของ Aerox ก็คือคุณจะไม่ต้องมาคอยห่วงในเรื่องของการเข้าเกียร์ และชุดครัชเพียงแค่คุณบิดอย่างเดียวตัวรถก็พร้อมจะพาคุณไปข้างหน้า และที่สำคัญมันยังมาพร้อมช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่อีกด้วย เรียกว่าเป็นรถจ่ายตลาดสายซิ่งก็แล้วกัน
ส่วนหากถามเราว่าคุณควรเลือกคันไหนนั้น เราได้บอกจุดเด่นของแต่ละคันไปหมดแล้วที่เหลือคุณก็แค่ลองดูว่าคุณใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวันแบบไหน
ต้องเก็บของเยอะไหม ต้องการรถเกียร์หรือเปล่า หรือแค่อยากบิดสบาย ๆ อย่างเดียว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคุณเท่านั้นที่ตัดสินใจได้ เพราะการใช้งานในชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั้นย่อมไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ดีสำหรับเจ้ารถสปอร์ตทั้ง 2 สายพันธุ์นี้เราบอกได้เลยว่ามันดีกันคนละแบบอยู่ที่คุณเลือก
รูปแบบเครื่องยนต์ |
2021 All New Yamaha Exciter 155 |
2021 All New Yamaha Aerox |
เครื่องยนต์ |
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว |
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว |
ปริมาตรกระบอกสูบ |
155 ซี.ซี. |
155 ซี.ซี. |
กระบอกสูบ |
ไดอะซิล |
ไดอะซิล |
ระบบระบายความร้อน |
น้ำ |
น้ำ |
อัตราส่วนกำลังอัด |
10.5 : 1 |
11.6 : 1 |
กระบอกสูบ x ระยะชัก |
58.0 × 58.1 มม. |
58.0 x 58.7 มม. |
ระบบจ่ายน้ำมัน |
หัวฉีด |
หัวฉีด |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง |
5.4 ลิตร |
5.5 ลิตร |
ระบบส่งกำลังขับ |
ระบบเกียร์ 6 สปีด |
แบบสายพาน(V–Belt) |
โครงรถ |
|
|
ชนิดของเฟรม |
Perimeter |
แบคโบน |
กว้าง x ยาว x สูง |
665 x 1,975 x 1,085 มม. |
700 x 1,980 x 1150 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ |
830 มม. |
790 มม. |
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง |
130 มม. |
145 มม. |
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ |
1,400 มม. |
1,350 มม. |
น้ำหนักรถรวมของเหลง |
119 กก. |
122 กก. |
ระบบกันสะเทือน |
|
|
หน้า |
เทเลสโคปิค |
เทเลสโคปิค |
หลัง |
Mono Shock |
ยูนิตสวิง |
ระบบเบรก |
|
|
เบรกหน้า |
ดิสก์เบรกเดี่ยว |
ดิสก์เบรกเดี่ยว |
เบรกหลัง |
ดิสก์เบรกเดี่ยว |
ดรัมเบรก |
ชุดล้อ |
|
|
ยางล้อหน้า |
90/ 80-17 M/ C46P |
110/80-14 M/C 53P |
ยางล้อหลัง |
120/70-17M/ C58P |
140/70-14 M/C 62P |